6 thg 9, 2012

Một Chuyến Đi- Một ngày Vui Trong Tình Bè Bạn


N
h
ững ngày trong tháng 6 đã đi qua.Ít nhất có hai đám cưới của con bạn,để nhiều bè bạn già đến chung vui .Hạnh phúc lớn trong đời của những bậc làm cha,làm mẹ của chúng mình.
          Tháng 7 lại đến.Già rồi,chẳng còn chú ý đến ngày thất tịch 7/7 ,có mưa ngâu.Mưa ngâu,dành cho chàng Ngưu Lang và nàng Chức Nữ.Đã có những cơn mưa nặng hạt đi qua thành phố.Mưa làm cho người nhớ những chuyện đã qua, những người đã khuất bóng.Tháng 7,sửa soạn một chậu đựng phẩm vật cúng dường,gọi là Vu Lan bồn?Chúng mình đã ngồi với nhau.cùng nói chuyện tháng Bảy.Tháng tưởng nhớ.Tưởng nhớ những người thân của mình đã không còn trên thế gian này cũng như nhớ đến những hồn oan vất vưởng đang còn trong cõi mờ mịt,nghĩ về kiếp nhân sinh của chúng mình và những người đang còn sống
          Mỗi nhà đều chuẩn bị sẵn một chậu Vu Lan.Nhiều ý kiến để đi đến sự đồng thuận:Chúng mình sẽ góp công ,của,chuẩn bị một Vu Lan Bồn lớn hơn cho những người sống.Sống và chết giao hoà trong cõi nhân gian hiện hữu.Nhớ người đã chết và làm những gì có thể làm cho người đang sống.Chúng mình đã nghĩ .

          Bắt đầu là một ý nghĩ thoáng qua trong đầu của một ai đó.Những người bạn ngồi lại với nhau. Hồng Việt ,Viết Dũng bảo rằng: là việc chung của những người có lòng. Thương bảo ,cần thông báo rộng rãi cho bạn bè trong nhóm CHS BĐ ĐN. Hường nói: già rồi,làm cho người thêm niềm vui và chúng mình có một ngày vui. 

Có gì đâu!  Trong mỗi người ,đã có sẵn cái Tâm, chỉ cần một dòng nhắn gởi hay một cuộc điện thoại,hay một dòng email là đã có tấm lòng đáp ứng. Chương trình như thế nào? Thực hiện như thế nào? Một người không thể làm thay cho nhiều người,để cho việc chuẩn bị hoàn hảo. Nhiều ý kiến góp vào cho Viết Dũng, Hồng Việt, Hường, Thương… và cùng với sự đồng thuận của bè bạn làm cho mọi việc vận hành thông suốt.
Thông điệp gởi tới cho mọi người chỉ mang một nội dung : nếu có thể làm được một việc tốt,thì hãy cùng nhau làm,cùng nhau vui và cùng được sự thanh thản.
          Đà Nẵng gọi, những người Đà Nẵng đồng lòng. Sài Gòn-Huế - Tam Kỳ cũng góp thêm tiếng nói. Bên trời kia của nửa vòng trái đất,Thầy Bổn Đạt cũng hồi đáp, có cả anh Trần Hữu Hoàng lớp đàn anh cũng góp một tay. Anh Lê Ngọc Tâm đang đi công tác vẫn gọi về ủng hộ .Thấy khó mà không khó! Tạo một niềm vui cho những người trong chúng mình.
 Là được đi . Là được chiêm nghiệm về đời,về mình. Đi trong mùa Vu Lan. Vẫn còn gặp được nhau,nhìn thấy nhau. Góp chung một chậu Vu lan cúng dường cho nhân sinh. Thêm một nụ cười.


          Đi trong một ngày âm u,mây xám phủ một trời Đà Nẵng. Tháng bảy,mưa gió sụt sùi.Chiếc cầu vồng,bắc qua dãi thiên hà cho Ả Chức ,chàng Ngưu hội ngộ, đã thôi không còn nũa. Chuẩn bị một xe cho người và vật phẩm đi theo.Bắt đầu từ bên sông,đón hàng và Viết Dũng ,HồngViệt, chị em,Nữ, Hạnh, Hồng, Đỗ Đức Thành, Lê Văn Hùng , Bích Hiền .   Bên này sông ,cóThương, Chiến, Lân, Đ.Dũng ,Hường, Dương Hai.Xa hơn , ở BV C 17 có Bảy, Bích Lan, Kim Quy, Hoà đứng đón. Đi sớm,ăn sáng và uống café ngó trên xe. Ngó ai,ai ngó? Cùng ngó và cùng vui. Ngoài những người thường xuyên có mặt trong những chuyến đi  thiện nguyện trước. Hôm nay có thêm Hạnh, Nữ,D ương Hai, Chiến, cựu lớp trưởng Hồngvà thêm Bích Hiền (người bạn ngoại đạo Bồ Đề).Vòng tay thân hữu ngày càng nới rộng.
          Điểm đến đầu tiên là Thiền viện Bồ Đề,ngôi chùa mà Hoà Thượng Thích Minh Tuấn,đang là viện chủ. Lạy Phật trước,hồi hướng :Nguyện đem công đức này. Hướng về khắp tất cả..Lạy thêm một lạy: Lòng càng áo não. Nhớ nghĩa thân sanh. Con đến trưởng thành. Mẹ dày gian khổ. Ba năm nhũ bộ. Chín tháng cưu mang.. Vái thầy một vái,cho trọn nghĩa thầy trò, chúc thầy sống lâu trăm tuổi.Chúng mình đã trang nghiêm ,thành kính lạy Phật và đảnh lễ Thầy như thế.Cùng nhìn nhau và cảm nhận,có một ngày hôm nay,là một hạnh phúc lớn ,trong tình bè bạn.
          Lên xe,trên đường đến Quang Châu,chúng mình đã ghé qua lăng mộ cụ Ông Ích Khiêm,một người con của Phủ Điện Bàn,Quảng Nam ,là vị quan văn võ toàn tài dưới triều Tự Đức.Một con đường mang tên ông,đi về phía biển mà chúng mình vẫn hay đi qua.Hôm nay,viếng ông,để biết thêm nơi an nghỉ của một người Quảng yêu dân yêu nước.

   18 khuôn mặt  cùng hân hoan trong tiếng cười ,tiếng nói.Đi đâu cũng vậy và bất cứ ở nơi nào cũng thế,có Thương ,có Dũng là có tiếng cười. Nói gì thì nói, thiếu Q.Thu là một sự thiếu vắng,để tiếng cười to hơn,vang hơn trên môi mọi người.Tiếng H Việt,tiếng của Hường  rồi tiếng củaThành, Chiến, rộn cả xe. Cựu lớp trưởng Hồng cười theo.Già ,vẫn được nói,được cười với thân hữu còn quý hơn vài thang thuốc tể. Phải chi có thêm Xuân tráng sĩ ,phải chi có đủ những người trong danh sách đóng góp cùng đi,thì hay biết mấy! Hạnh, Nữ , Hồng,…rất vui khi lần đầu đi chung với nhóm.Chỉ có Bích Hiền hơi lạ lẫm với nhóm bạn mới này, nhưng góp nhiều tiếng cười trong suốt chuyến đi, lại còn nấu một khay xôi đường cho các bạn lai rai.
          Thương cảm lắm.Bịn rịn nhiều,nhưng cũng phải có lúc chia tay.Nhìn ngoái lại đàng sau,những ánh mắt trông theo tội nghiệp.Ôi,sao có nhiều bất hạnh cho những nguời bất hạnh.Mai này các bé sẽ ra sao? Chúng mình đi như trốn chay những ánh mắt trông theo đó.
    
Ăn trưa ở chùa Linh Ứng.Lại cười nói râm ran,nói rằng chuyến đi đã thành công tốt đẹp.Vui thì có vui,nhưng câu chuyện vẫn nói về các bé mồ côi. Chuyến đi ngắn nhưng tình cảm của những người tham gia càng thêm gắn chặt.Ai ai cũng nói với nhau ,mong sẽ có những chuyến đi tới.Ừ,đã có lòng thì sẽ có thêm những chuyến đi.Bởi điều cần thiết trong đời là phải có một tấm lòng. Chúng mình đang mong mỏi..  Và rồi chia tay...

                                                                                         01/9/2012
 HOA TRẦN CHS.BĐ ( Tp HCM)











HÌNH ẢNH CHUYẾN ĐI NGÀY VỀ NGUỒN CỰU HỌC SINH BỒ ĐỀ


 Đến Thiền viện
 Đón đoàn tại Thiền viện
 Về bên Thầy




Vẫn còn thủ thế



Tại Chùa Quan Châu cùng các cháu bị bỏ rơi


Vườn Lâm Tỳ Ni tại Chùa Quan Châu

Tập Hoài Niệm về với Thầy

Công trình xây dựng Bồ Đề thiền viện

Dâng hoa nhớ ơn Thầy mùa Vu Lan 2.557









Thầy tiễn học trò ra tận cổng
Chụp hình tại lăng Ông Ích Khiêm  ( Hòa Thọ, Hòa Vang)

Cháu chưa có nè cô ơi !
Xếp... đang chỉ đạo tập kết hàng


Phút giây bên Thầy
Vu Lan thắng hội, Về nguồn tình thân!
Tặng quà cho bạn
Các cháu chào đón đoàn vì có... bong bóng !
Đoàn đến Chùa Linh Ứng lúc 11g tinh thần vẫn còn hăng say
 Giờ ăn trưa đến rồi tại Chùa Linh Ứng





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét